Logtra

Tìm hiểu về sự khác nhau giữa hàng rời và hàng container

  • 29/07/2024

Sự khác nhau giữa hàng rời và hàng container đang là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Nếu bạn chỉ mới bước chân vào ngành logistic hay xuất nhập khẩu thì chắc hẳn bạn vẫn bị nhầm giữa hai khái niệm này và nhiều vấn đề khác nữa. Nhưng hãy để VINAPOT Oder giúp bạn giải đáp câu hỏi này một cách chi tiết nhất trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hàng container là gì?

                               Tìm hiểu sự khác biệt giữa hàng rời và hàng container chi tiết

Hàng container hay còn gọi là hàng FCL (Full Container Load) được hiểu là một kiện hàng lớn với các kiện hàng lẻ ghép lại với nhau trong cùng một container. Các mặt hàng này phải có sự đồng nhất với nhau giúp tiết kiệm ngân sách cho người gửi đáng kể. Đối với hàng container, người gửi hàng phải là người có trách nhiệm đóng hàng và dỡ hàng sẽ là người nhận hàng. Hoặc bạn có thể thuê dịch vụ xếp dỡ hàng để tận dụng thời gian đó làm việc khác.

2. Hàng rời là gì?

Hàng rời hay còn gọi là hàng LCL (Less than Container Load) được hiểu là mặt hàng hay sản phẩm có số lượng ít không đủ khối lượng của một container để vận chuyển. Như vậy, để chuyển được hàng hoá bạn cần phải ghép với nhiều hàng rời khác để có thể vận chuyển. Đây cũng là hình thức được nhiều đơn vị sử dụng vì tiết kiệm chi phí. Và người kinh doanh phải có trách nhiệm đóng và dỡ hàng.

3. Điểm giống và khác nhau giữa hàng rời và hàng container

      Hàng Rời Là Gì? Phân Biệt Hàng Rời Và Hàng Container

– Sự giống nhau

+ Cả hai loại hàng container và hàng rời đều sử dụng container để vận chuyển.

+ Có thể chờ được nhiều loại hàng hoá khác nhau.

+ 2 hình thức này đều tiết kiệm chi phí cho chủ hàng.

– Sự khác nhau: 

Tiêu chí FCL LCL
Chi phí Chi phí khi vận chuyển hàng bằng container vốn là tối ưu nhưng hình thức FCL vẫn có phần rẻ hơn LCL. Do phải phân lô, và mỗi lô hàng có giá trị khác nhau nên chi phí cũng vậy. Mặc dù có phần nhỉnh hơn FCL nhưng đối với hàng hoá nhỏ thì LCL vẫn là sự lựa chọn gần như là duy nhất.
Kích thước hàng Hàng hoá cồng kềnh, tốn nhiều thời gian hơn. Hàng LCL vốn dĩ nhỏ hơn nên khi vận chuyển vẫn có phần dễ dàng hơn
Tỷ giá Tỷ giá dễ biến động. Tỷ giá ổn định.
Điều kiện vận chuyển Phải đặt trước mới có container riêng cho hàng hoá của bạn. Chỉ cần đặt trước một phần của container nên dễ có chỗ trống hơn.
Chủ hàng Do 1 chủ hàng Có nhiều chủ hàng
Thời gian giao hàng Nhanh hơn vì chỉ giao cho một chủ hàng. Không cần thời gian phân loại quá lâu và khả năng chậm trễ tại các cảng cũng thấp hơn. Sẽ chậm hơn vì phải giao nhiều chủ hàng, đặc biệt cần dành ra nhiều thời gian để phân loại hàng hoá.

4. Các loại container phổ biến hiện nay

4.1 Container bách hóa (Container khô)

Container bách hóa hay còn gọi là container khô được đây là loại container được thiết kế chuyên chở hàng hoá khô. Vì loại container này không có chức năng làm lạnh hay điều chỉnh được nhiệt. Và hai hình thức vận chuyển chủ yếu là đường bộ và đường biển và chỉ chuyên chở hàng hoá khô.

Container được thiết kế dưới dạng hình hộp chữ nhật với vật liệu chính là thép có khả năng chịu lực cao. Với khoang chứ vô cùng rộng rãi, an toàn khi vận chuyển đường dài. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng container bách hóa này có 4 loại được sử dụng phổ biến:

4.2 Container hàng rời (Bulk container)

Đây là container mang tiêu chuẩn quốc tế ISO, có kích thước lớn và cũng được làm từ thép. Container này phục vụ cho những mặt hàng khô, bảo quản ở điều kiện nhiệt độ thường và có trọng tải nặng. Điểm khác biệt lớn nhất của loại container này chính là cửa ở phía trên, cho phép hàng hoá tiến vào bằng đường trên hoặc khi dỡ hàng cũng có nhiều phương thức dỡ hơn.

Loại container này được thiết kế phù hợp với nhiều loại phương tiện vận tải. Bạn dễ dàng chở được lại container này bằng xe tải. Vì vậy, đây cũng là container được nhiều người sử dụng.

4.3 Container hoán cải

Container này được thiết kế chuyên để chở một số loại hàng hoá đặc thù như ô tô, xe máy,…Loại container này được thiết kế chuyên chở kích thước vượt quá kích thước bên trong của container. Container này sẽ mở hai vách để thuận tiện cho việc xếp dỡ hàng.

4.4 Container bảo ôn (Container lạnh)

Đúng như với tên gọi của mình, lại container này được thiết kế chuyện chở những mặt hàng cần nhiệt độ tiêu chuẩn để giữ được sự tươi mới cho hàng hoá. Loại container này được trang bị thêm máy lạnh vè dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ khi cần thiết. Thiết kế với chất liệu từ nhôm hoặc sắt cùng vỏ inox bên ngoài để chống lại sự thay đổi của điều kiện thời tiết bên ngoài.

4.5 Container hở mái

Container hở mái tiếng anh là Open Top container đây là container chuyên dụng để vận chuyển máy móc, thiết bị. Hàng hoá sẽ được xếp từ nóc xuống bởi nóc của container này được phù bạt để đảm bảo hàng hoá không bị ngấm nước.

4.6 Container mặt bằng

Container mặt bằng hay còn được gọi trong tiếng anh là Plat rack container được thiết kế với mặt bằng chắc chắn chuyên chở hàng hoá hạng nặng như: sắt, thép,… Container này giúp việc vận chuyển trở nên thuận tiện hơn khi có vách ở mặt trước và mặt sau. Điều này cho phép bạn tháo rời theo ý muốn không bị cố định như các container khác.

4.7 Container bồn (Tank container)

Loại container này chuyên để chở những mặt hàng dạng lỏng như: hoá chất, xăng dầu, sữa, thuỷ ngân,…. Container bồn được thiết kế với kích thước 20 – 40 feet bao gồm một khung được thiết kế theo tiêu chuẩn ISO. Riêng container này có thiết kế khá hẳn với những container mà chúng tôi chia sẻ ở trên. Ngoài ra, container này giúp đảm bảo hàng hoá không bị những tác động xấu qua quá trình vận chuyển.

Trên đây là bài viết chia sẻ về sự khác nhau giữa hàng rời và hàng container mà bạn nên biết. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn độc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn. Để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ đến địa chỉ website; https://vinapot.com/ nhé.

Bài viết liên quan
Line Thương Mại Điện Tử Trung Việt

Line Thương Mại Điện Tử Trung Việt

Line thương mại điện tử là gì , vì sao sao nên chọn line thương mại điện tử 

29/07/2024
THỦ TỤC NHẬP KHẨU THÉP

THỦ TỤC NHẬP KHẨU THÉP

Tình hình sử dụng thép ở Việt Nam đang chứng kiến một sự gia tăng đáng kể do sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế. Các ngành công nghiệp như xây dựng, sản xuất ô tô, đóng tàu và công nghiệp chế tạo máy móc đều đang...

29/07/2024
THỦ TỤC NHẬP KHẨU THIẾT BỊ Y TẾ LOẠI A

THỦ TỤC NHẬP KHẨU THIẾT BỊ Y TẾ LOẠI A

Để nhập khẩu thiết bị y tế chúng ta cần xác định thiết bị sắp nhập khẩu thuộc loại A , B , C hay D.Thiết bị y tế loại A là những thiết bị y tế có mức độ rủi ro thấp. Để nhập khẩu thiết bị y...

29/07/2024
TÌM HIỂU VỀ PACKING LIST

TÌM HIỂU VỀ PACKING LIST

Packing List(phiếu chi tiết hàng hóa) là một phần trong các giấy tờ trong bộ chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa với những tên gọi khác nhau như phiếu chi tiết hàng hóa, bảng kê hàng hóa sản phẩm. Đây là giấy tờ quan trọng buộc phải có...

29/07/2024
Hợp đồng thương mại và các nguyên tắc trong Hợp đồng thương mại

Hợp đồng thương mại và các nguyên tắc trong Hợp đồng thương mại

Hợp đồng thương mại là một tài liệu pháp lý định rõ các điều khoản và điều kiện của một giao dịch thương mại giữa hai hoặc nhiều bên. Trong môi trường kinh doanh, hợp đồng thương mại đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là để...

29/07/2024
Chứng nhận xuất mẫu Form E

Chứng nhận xuất mẫu Form E

CO form E là gì, công dụng form E như thế nào, những lưu ý khi làm CO form E, những lỗi sai thường dẫn tới bị bác CO form E và cách khắc phục các lỗi sai, xử phạt đối với hành vi làm giả, sử dụng form...

29/07/2024
Google Maps
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chúng tôi ở đây và luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho quý khách. Đừng ngần ngại, hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần